Vào độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ thường gặp phải một số căn bệnh phụ khoa, trong đó có hội chứng đa nang buồng trứng. Hiện nay, ở Việt Nam hội chứng này ở chị em phụ nữ đang tăng cao. Theo chẩn đoán, đây là căn bệnh liên quan đến việc mất cân bằng hormone do rối loạn nội tiết và kháng Insullin. Điều đáng lo ngại là đa nang buồng trứng có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe…

Có thể bạn quan tâm:

Vào độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ thường gặp phải một số căn bệnh phụ khoa, trong đó có hội chứng đa nang buồng trứng. Hiện nay, ở Việt Nam hội chứng này ở chị em phụ nữ đang tăng cao. Theo chẩn đoán, đây là căn bệnh liên quan đến việc mất cân bằng hormone do rối loạn nội tiết và kháng Insullin. Điều đáng lo ngại là đa nang buồng trứng có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cùng khả năng sinh sản ở phụ nữ. Vậy thực hư về căn bệnh này và mắc bệnh buồng trứng đa nang có thể có thai được không sẽ được giải đáp ngay sau trong bài viết dưới đây.

Nội Dung Chính

    Bạn biết gì về buồng trứng đa nang?

    Những biểu hiện buồng trứng đa nang

    Mắc bệnh buồng trứng đa nang có thể có thai được không?

Bạn biết gì về buồng trứng đa nang?

Theo y học, buồn trứng bình thường sẽ có một số nang nhỏ phát triển. Nhưng khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì bộ phận này xuất hiện thêm nhiều nang nhỏ (khoảng 6-10 nang và mỗi nang từ khoảng 10mm trở lại), đa số các nang này là các túi dịch. Rối loạn cân bằng hormone chính là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này.

Với hội chứng này, cơ thể của chị em phụ nữ sẽ có sự gia tăng bất thường về nồng độ Androgen – một loại hormone nam giới, song song đó là hormone nữ giới sẽ giảm, thậm chí ở mức không đủ đáp ứng cho chức năng sinh sản. Việc này gây gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn, ngăn cản quá trình rụng trứng và là rào cản rất lớn nếu bạn có kế hoạch sinh con.

buồng trứng đa nangBuồn trứng đa nang là một bệnh phụ khoa phổ biến ở phụ nữ.

Khi mắc căn bệnh này, cơ thể của bạn sẽ phản ứng với đề kháng Insullin ngăn chặn quá trình chuyển hóa của đường (Glucose). Trong khi đó, tuyến tụy sẽ một lượng Insullin nhiều hơn để chuyển hóa tế bào. Điều này dẫn đến việc dư thừa Insullin – một tác nhân không chỉ ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh con, mà còn là mối đe dọa đối với sức khỏe của phụ nữ và gia tăng nguy cơ mắc một số chứng bệnh như tiểu đường, tim mạch, rối loạn sinh sản.

Những biểu hiện buồng trứng đa nang

Từ những ảnh hưởng không tốt của căn bệnh buồng trứng đa nang, chúng ta có thể thấy việc phát hiện và chữa trị kịp thời có một ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người phụ nữ. Và một số biểu hiện buồng trứng đa nang sau đây, sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc nhận biết những nguy cơ của căn bệnh:

    Rối loạn chu kì kinh nguyệt là một trong những biểu hiện bạn cần xem xét trước tiên. Nếu chu kì nhỏ hơn 25 ngày hoặc 2-3 tháng, thậm chí vài năm chu kì kinh nguyệt mới ghé thăm bạn một lần, thì hãy nhanh chóng đến bác sĩ để kiểm tra, thăm khám.

buồng trứng đa nangBạn sẽ đối diện với những cơn đau khi đến chu kì kinh nguyệt.

    Một biểu hiện phổ biến khác của căn bệnh này là vùng bụng – lưng – xương chậu thường xuyên có cảm giác đầy bụng. Ngoài ra, bạn sẽ phải gánh chịu những cơn đau âm ỉ khi đến ngày “đèn đỏ”.

    Ngưng thở khi ngủ, hoặc xuất hiện hiện tượng ngáy khi ngủ cũng là một trong những dấu hiệu buồng trứng đa nang phổ biến mà bạn không nên bỏ qua.

    Những thay đổi khác trên cơ thể như: tăng cân, béo phì, sắc tố da sậm màu, nhiều lông trên mặt và cơ thể, tóc mỏng đi hoặc  rụng nhiều,… đều là những dấu hiệu tiềm ẩn nguy cơ đa nang buồng trứng.

    Tâm trạng thất thường, thường xuyên lo âu cũng là một biểu hiện của căn bệnh này.

Mắc bệnh buồng trứng đa nang có thể có thai được không?

Khả năng có thai tự nhiên của buồng trứng đa nang có lẽ luôn là vấn đề mà rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm, đặc biệt là khi căn bệnh này sẽ ảnh hưởng chức năng sinh sản, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Tuy nhiên, theo thực tế đây là một căn bệnh phụ khoa khá phổ biến, do đó bạn không cần quá lo lắng. Nhiều nghiên cứu y học đã cho rằng, buồng trứng đa nang không cướp đi khả năng thụ thai tự nhiên ở phụ nữ một cách tuyệt đối. Chẳng may khi mắc phải căn bệnh này, bạn vẫn có khả năng thụ thai thành công nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nhưng nếu đa nang buồng trứng kéo dài đã lâu, thì nguy cơ hiếm muộn và vô sinh ở bạn rất cao. Vì vậy, hãy tập thói quen quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn!

buồng trứng đa nangMắc bệnh buồng trứng đa nang, phụ nữ vẫn có khả năng sinh con.

Ngày nay, với sự phát triển của y học, vấn đề mang thai khi buồng trứng bị đa nang càng trở nên khả quan hơn. Song những chị em phụ nữ mắc phải hội chứng này khi mang thai phải đặc biệt chú ý đến sức khỏe thai kì. Bởi sẩy thai, bệnh tiểu đường thai nghén, tiền sản giật,… đều là những biến chứng mà buồn trứng đa nang có thể gặp phải.

Trên đây là những điều cần biết về căn bệnh buồn trứng đa nang cũng như khả năng mang thai khi mắc căn bệnh này. Chúng tôi hy vọng với những chia sẻ trên đấy sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về căn bệnh này.

Đặc biệt các bạn đừng quên, khả năng mang thai thành công ở những phụ nữ mắc buồng trứng đa nang phụ thuộc rất nhiều vào  thời điểm phát hiện và phương pháp chữa trị. Vì vậy, các chị em hãy quan tâm đến sức khỏe sinh sản của mình nhiều hơn, cũng như thường xuyên thực hiện khám phụ khoa định kì.