Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ rất nghiêm trọng. Dù hút trực tiếp hay thụ động, khói thuốc lá đều gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Theo báo cáo 2010 được Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ công bố, khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất, với khoảng 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong…

Có thể bạn quan tâm:

Tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ rất nghiêm trọng. Dù hút trực tiếp hay thụ động, khói thuốc lá đều gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ. Theo báo cáo 2010 được Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ công bố, khói thuốc lá chứa 7.000 hóa chất, với khoảng 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại điển hình trong khói thuốc lá gồm: Nicotine, Hắc ín, (Tar), Nitrosamines. Theo một số nghiên cứu gần đây, tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản của con người là rất lớn. Có 9 tác hại của thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản mà ta không thể lường được.

Hút thuốc là vẫn thói quen rất xấu mà nhiều người vẫn duy trì thói quen này. Trong khi trên truyền thông, xã hội đã có rất nhiều cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ sinh sản. Đến khi dính phải hậu quả hậu quả của nó thì mới nhận ra lúc này đã quá trễ rồi.

tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản

Nội Dung Chính

    1. Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản của nữ giới:

    2. Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản của nam giới:

    3. Cụ thể tác động thuốc lá nguy hiểm theo cơ chế sau:

1. Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản của nữ giới:

1. Phôi thai không thể bám vào làm tổ do lớp nội mạc tử cung ở phụ nữ.

2. Tác động đến việc rụng trứng, tổn thương tử cung, ống dẫn trứng.

3. Hiện tượng thai ngoài tử cung.

4. Nguy cơ gặp rắc rối khi bé chào đời, mặc dù thai đã an toàn.

5. Vấn đề gia tăng những tế bào không biệt hóa tác động không tốt đến bào thai.

tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản

6. Các protein protamine và một số protein quan trọng khác bị vô hiệu hóa trong thụ thai.

7. Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng thuốc lá có tác động xấu cực kì nhanh đến việc thụ thai. Thói quen này có thể dẫn đến vô sinh ở nữ và hệ trạng bất lực ở nam.

8. Các chuyên gia y tế đã khẳng định thuốc lá là nhân tố tác động mạnh nhất, ảnh hưởng xấu đến khả năng mang thai:

– Với những thay đổi xấu của ống dẫn trứng và cổ tử cung tác động xấu với phôi thai do hút thuốc, hoặc việc hít khói thuốc quá nhiều.
– Có thể kể đến biến chứng tồi tệ như sự mang thai ngoài dạ con.
– Hiện tượng mãn kinh sớm ở nữ làm cho tế bào trứng, buồng trứng tăng lão hóa sớm.
– Hút thuốc trong thời gian dài có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư bên trong cơ quan sinh sản, và phá hoại sự phát triển của chúng.
– Nguy cơ sẩy thai là khá cao, chất lượng thai kỳ giảm sút.

tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản

2. Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản của nam giới:

Ở nam giới, thuốc lá khả năng là nguyên nhân của việc tinh trùng suy giảm số lượng, cấu trúc bất bình thường, và khả năng di chuyển không tốt. Và còn nhiều tác hại khác như:

– Dễ dẫn đến vô sinh.

– Chất lượng và số lượng và tinh trùng suy giảm, cùng với đó sự di chuyển của tinh trùng kém và khả năng thụ tinh giảm.

– Liệt dương: những người hút thuốc thường sẽ bị liệt dương cao hơn 2 lần. Do động mạch ở dương vật bị xơ vữa gây thiếu máu dương vật.

– Ngoài ra, thuốc lá còn dẫn đến liệt dương bởi co mạch (lưu lượng dòng máu chảy giảm), chỉ với việc hút 2 điếu thuốc đã làm dương vật co thắt động mạch cấp.

– Hút thuốc được biết đến là tác nhân gây ra ung thư bàng quang. Ngoài ra, người ta chưa nghiên cứu được thuốc lá gây ung thư tiền liệt tuyến nhưng khả năng di căn cao nếu họ có sử dụng thuốc lá.

tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản

3. Cụ thể tác động thuốc lá nguy hiểm theo cơ chế sau:

– Giảm khả năng thụ thai:

Việc hút thuốc lá được các nhà khoa học nghiên cứu là làm suy giảm chất lượng trứng và nghiêm trọng hơn làm hỏng các trứng. Tăng khả năng mãn kinh sớm. Suy giảm khả năng mang thai.

Theo một số nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Anh công bố. Thì tỷ lệ thụ thai giảm khoảng 40% ở các phụ nữ hút thuốc lá hay thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc. Đáng chú ý là độ tuổi sinh sản của phụ nữ hút thuốc sẽ ngắn hơn nhiều so với người không hút thuốc.

Mặc khác, việc thụ thai diễn ra khó hơn và lâu hơn do tác động của thuốc lá. Do thuốc lá, nội tiết tố trong đó có nồng độ estrogen thay đổi. Gây làm cản trở sự rụng trứng, từ đó làm xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt và giảm khả năng có thai.

tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản

– Tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai:

Theo thống kê, phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc có nguy cơ sảy thai cao gấp 1,5 – 3,2 lần. Và có thai ngoài tử cung ở phụ nữ hút thuốc cao gấp 2,2 – 4 lần so với người bình thường.

Hút thuốc làm suy giảm tình trạng miễn dịch, có thể gây nhiễm trùng ở vòi trứng. Có thể vỡ ối sớm hơn. Vỡ ối sớm dễ gây chuyển dạ, nếu như tuổi thai chưa đủ thì rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, vi khuẩn, virus có thể dễ dàng xâm nhập gây nhiễm trùng rất nguy hiểm. Những người hút 1 bao thuốc lá/ ngày thì tỷ lệ đẻ non cao khoảng cao hơn 20% so với nữ bình thường.

tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh sản

– Mãn kinh sớm:

Hút thuốc gây nên những cảm giác khó chịu ở thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ thêm nặng hơn. Nicotine gây nên sự biến đổi kinh nguyệt. Người hút thuốc cũng dễ bị bế kinh sớm. Khi đó đến tuổi trung niên, kinh nguyệt càng rối loạn, nhanh hết kinh.

Biết được những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá đối với sức khỏe  sinh sản sẽ giúp mọi người có ý thức hơn trong việc tạm dừng hút thuốc. Hay nói không với thuốc lá ngay từ buổi ban đầu.