Những hiểu biết nhất định về các giai đoạn thai kì, sẽ giúp chị em phụ nữ chủ động hơn trong việc đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé. Trong đó, 3 tháng cuối cùng của thời gian mang thai là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất. Một lượng lớn chất dinh dưỡng em bé hấp thụ từ mẹ. Chính vì vậy, có thể nói chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối là “chìa khóa…

Có thể bạn quan tâm:

Những hiểu biết nhất định về các giai đoạn thai kì, sẽ giúp chị em phụ nữ chủ động hơn trong việc đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của bé. Trong đó, 3 tháng cuối cùng của thời gian mang thai là giai đoạn thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất. Một lượng lớn chất dinh dưỡng em bé hấp thụ từ mẹ. Chính vì vậy, có thể nói chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối là “chìa khóa vàng” cho cuộc hành trình chuẩn bị vượt cạn thành công. Vậy nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thai để thai nhi khoẻ mạnh? Câu trả lời sẽ được gợi mở ngay sau đây!

Nội Dung Chính

    Nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thai để thai nhi khoẻ mạnh?

    Một vài gợi ý khác trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối

    Bí quyết áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thai để thai nhi khoẻ mạnh?

Tạm biệt những cơn ốm nghén “hành hạ” mẹ bầu như tam cá nguyệt thứ nhất, phụ nữ mang thai có thể ăn uống thoải mái hơn rất nhiều so với giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kì. Song, nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thai để thai nhi khỏe mạnh luôn là vấn đề mà chị em phụ nữ quan tâm.

Đây là giai đoạn em bé có sự phát triển “vượt bậc” để chuẩn bị thích nghi với môi trường sống mới. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối sau đây sẽ là gợi ý rất cần thiết cho các chị em:

    Thực phẩm giàu chất đạm (Protein): thức ăn dành cho mẹ bầu 3 tháng cuối rất cần chất đạm. Ở giai đoạn này, chất đạm sẽ hỗ trợ thai nhi phát triển hoàn thiện hơn về mô và cơ, giúp bé cứng cáp hơn để chuẩn bị chào đời. Đồng thời, đối với phụ nữ mang thai, nhóm thực phẩm này còn góp phần gia tăng sữa mẹ, hạn chế nguy cơ thiếu máu, sinh non, sinh nhẹ cân. Các loại đậu, thịt lợn, thịt bò, thịt gà,… là những thực phẩm giàu Protein.

nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳĐể tránh sinh non, thiếu máu,…mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu protein.

    Các loại hạt: đây là thực phẩm được khuyến khích để bồi bổ cho bà bầu 3 tháng cuối. Bởi chúng sở hữu một lượng lớn Protein, Omega-3, Vitamin E,… Ngoài ra, thực phẩm này còn hạn chế tình trạng sinh non, kéo dài thời gian chuyển dạ nhờ một lượng lớn chất kẽm được bổ sung.

nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thaiCác loại hạt rất giàu vitamin E và các khoáng chất khác.

    Cá hồi: đây là một trong những loại cá biển có chứa rất nhiều vitamin D và canxi. Trong hành trình về đích của các mẹ bầu, các bác sĩ luôn khuyến khích bổ sung thực phẩm này. Không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ, một lượng lớn Axit béo Omega-3 và DHA chứa trong cá hồi còn là nguồn dinh dưỡng “thần kì” cho sự phát triển của não và hệ thần kinh của bé.

nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳCá hồi là nguồn dinh dưỡng cho sự phát triển não bộ của thai nhi.

    Trứng: giai đoạn 3 tháng cuối thai kì, chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu rất cần vitamin D và canxi nhằm tăng cường sự phát triển xương, răng và đặc biệt hoàn thiện não bộ của bé. Trong đó, trứng là một trong những thực phẩm sở hữu hàm lượng lớn các chất này, lý tưởng cho sự phát triển của bé và cung cấp dĩnh dưỡng cho mẹ. Từ trứng bạn có thể chế biến đa dạng các món ăn để bổ sung vào bữa ăn của phụ nữ mang thai.

nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thaiChế độ dinh dưỡng của mẹ bầu ở 3 tháng cuối không thể thiếu trứng.

    Các loại trái cây họ cam, quýt: các loại trái cây giàu vitamin C này đóng “vai chính” trong sự phát triển và hoạt động của thai nhi, đồng thời góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ lẫn bé. Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, các loại trái cây họ cam, quýt này thực sự rất tốt cho các mẹ bầu.

nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thaiTrái cây luôn tốt cho cơ thể phụ nữ khi mang thai.

    Sữa và các sản phẩm từ sữa: bồi bổ cho bà bầu 3 tháng cuối không thể thiếu sữa và các sản phẩm từ sữa. Giai đoạn này nhu cầu canxi của bạn sẽ tăng cao chính vì vậy sẽ không thể thiếu việc tăng cường nhóm thực phẩm dinh dưỡng này trong khẩu phần ăn của mẹ bầu.

nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thaiChế biến các món ăn nhẹ kèm với sữa giúp mẹ bầu thay đổi khẩu vị, mà còn cung cấp 1 lượng sữa cho cơ thể.

Một vài gợi ý khác trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng cuối

nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳMẹ bầu có thể làm phong phú bữa ăn của mình bằng nhiều cách chế biến

Nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thai? Ngoài những nhóm thực phẩm chính ở trên, ở giai đoạn này các mẹ bầu có thể áp dụng một vài gợi ý sau để làm phong phú hơn khẩu phần ăn của mình:

    Đối với trái cây tươi, ngoài việc ăn trực tiếp bạn có thể ép thành nước để uống hoặc xay sinh tố.

    Quả óc chó và các loại trái cây sấy khô dùng để tráng miệng hoặc ăn vặt giữa các bữa ăn.

    Từ khoai tây, củ cải đường và rau chân vịt, bạn có thể nấu thành súp hoặc salad.

    Các loại bánh mì như bánh mì lagu, bánh mì nướng,… sẽ giúp bạn thay đổi khẩu vị nhưng vẫn đảm bảo chế độ dinh dưỡng.

Bí quyết áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho mẹ bầu 3 tháng cuối

Như chúng ta đã biết, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài việc tìm hiểu nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thai, thì việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh cũng là cả vấn đề. Những bí quyết sau đây sẽ giúp bạn vượt qua 3 tháng cuối cùng này một cách dễ dàng hơn về chế độ dinh dưỡng:

    Trước khi vạch ra chế độ dinh dưỡng cho chính mình, các mẹ bầu nên nhờ sự tư vấn từ bác sĩ.

    Chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp bạn ngon miệng hơn và tuyệt đối không được bỏ bất cứ bữa nào, đặc biệt là bữa sáng.

    Bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm lành mạnh trong mỗi bữa ăn là điều tốt nhất bạn dành cho con.

    Cá biển là thực phẩm rất tốt nhưng bạn phải trừ các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập, cá thu,…

    Nói không với các thực phẩm có chứa chất kích thích và tránh các loại thực phẩm giàu muối, đường và chất béo.

    Đừng quên uống nước đầy đủ và đúng cách nhé các mẹ bầu.

nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thai

Với bài viết trên đây, các chị em phụ nữ chắc chắn đã có câu trả lời cho vấn đề, nên ăn gì trong 3 tháng cuối mang thai để thai nhi khỏe mạnh. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp và lành mạnh là những điều tốt đẹp nhất mà các mẹ bầu có thể làm cho con ở giai đoạn gần về đích này.