Bệnh trĩ có nên ăn rau muống hay không? Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi đang mắc phải bệnh này. Vì rau muống là một loại rau bình dân rất quen thuộc, thường được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, khi mắc phải bệnh trĩ, người bệnh cần chú ý hơn trong việc sử dụng rau muống. Vì việc ăn uống đúng cách sẽ giúp hạn chế được việc bệnh trở nặng,…

Có thể bạn quan tâm:

Bệnh trĩ có nên ăn rau muống hay không? Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi đang mắc phải bệnh này. Vì rau muống là một loại rau bình dân rất quen thuộc, thường được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, khi mắc phải bệnh trĩ, người bệnh cần chú ý hơn trong việc sử dụng rau muống. Vì việc ăn uống đúng cách sẽ giúp hạn chế được việc bệnh trở nặng, giảm được tình trạng khó chịu, và không cho bệnh tái phát nhiều lần. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Nội Dung Chính

    Bệnh trĩ có ăn rau muống được không?

    Cách chữa bệnh trĩ bằng rau muống

    Mẹo chữa bệnh trĩ bằng rau muống cần chú ý những gì?

Bệnh trĩ có ăn rau muống được không?

Rau muống có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng tốt trong việc thanh nhiệt, lương huyết, thông đại tiểu tiện, tiêu giải độc tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, rau muống còn có khả năng giúp phòng ngừa và điều trị các loại bệnh như ợ chua, ngộ độc thức ăn, quai bị,… Trong đó, không thể không nhắc đến công dụng tuyệt vời của rau muống trong việc điều trị bệnh trĩ.

Chuyên gia Phạm Tiến nhiều năm nghiên cứu bệnh trĩ khẳng định rằng: Bệnh nhân mắc bệnh trĩ ở giai đoạn đầu hoàn toàn có thể ăn rau muống với liều lượng nhất định. Khi vào giai đoạn đầu của bệnh này, chưa có nhiều hiểu hiện, triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe nên việc ăn uống cũng không quá khắt khe.

bệnh trĩ có nên ăn rau muốngĐối với các trường hợp bị bệnh trĩ nhẹ, có thể dùng rau muống với số lượng nhất định.

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau muống

Bên cạnh việc dùng rau muống để chế biến các món ăn, người bị bệnh trĩ có thể dùng rau muống để điều trị bệnh trĩ. Bạn có thể tham khảo các bài thuốc sau đây:

Bài thuốc đắp: Dùng 1 nắm nhỏ rau muống đem đi rửa sạch và để cho ráo nước. Sau đó, giã mịn ra và dùng đắp lên các búi trĩ ở hậu môn. Tuy nhiên, cách làm này chỉ làm hạn chế tình trạng búi trĩ sa giãn ra. Ở các trường hợp nặng hơn thì không nên áp dụng phương pháp này.

Bài thuốc uống: Dùng 150 gram rau muống đã nhặt sạch và mang đi rửa, sau đó để ráo. Dùng rau muống nấu với 1.5 lít nước và chia thành nhiều lần uống trong ngày.

bệnh trĩ có nên ăn rau muốngNước rau muống có thể thanh độc và điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Món ăn bài thuốc 1: Hầm 100 gram lòng heo với 200 gram rau muống. Chia thành 2 lần ăn trong ngày. Sử dụng liên tục bài thuốc này trong vòng 10 ngày sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh trĩ (áp dụng cho người mới bị bệnh, bệnh còn nhẹ).

Món ăn bài thuốc 2: Dùng 100 gram rau muống mang đi làm sạch, sau đó nấu cùng với gan => lấy nước. Sau đó, cho thêm 120 gram đường trắng vào, và tiếp tục nấu cho đến khi hỗn hợp sánh lại như kẹo mạch nha thì dừng. Đem chia thành 2 lần uống trong ngày.

Mẹo chữa bệnh trĩ bằng rau muống cần chú ý những gì?

Không phải trường hợp mắc bệnh trĩ nào cũng đều có thể dùng rau muống điều trị. Để việc điều trị hiệu quả và an toàn, nhanh chóng đẩy lùi các biến chứng của bệnh trĩ, người bệnh cần chú ý những lời khuyên sau đây của bác sĩ:

    Tuyệt đối không ăn rau muống sống: Trong rau muống có chứa một loại ký sinh trùng gây ra cơn đau bụng và tiêu chảy, dị ứng. Nguy hiểm hơn là có thể gây nên các bệnh về gan, mật. Do đó, khi dùng rau muống để điều trị, người bệnh nên chú ý rửa sạch (ngâm với muối) và chế biến kĩ.

    Những người có tiền sử bị bệnh các bệnh sau thì không nên ăn rau muống: Sỏi thận, bệnh khớp, bệnh gout, bị các vết thương hở trên da,…

    Thực phẩm không nên ăn cùng với rau muống: Tránh kết hợp các thực phẩm sau với rau muống như sữa chua, pho mát, sữa bò. Vì sự kết hợp này sẽ gây nên phản ứng hóa học, gây biến đổi chất không tốt cho sức khỏe.

bệnh trĩ có nên ăn rau muốngKhông nên kết hợp rau muống với sữa chua, pho mát hay sữa bò.

Bên cạnh việc dùng rau muống để điều trị, người bệnh nên kết hợp các biện pháp hỗ trợ trị bệnh khác như chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi làm việc và tập luyện hợp lý. Có chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dinh dưỡng, không nên quá kiêng khem sẽ gây nên hiện tượng táo bón. Bên cạnh đó, nên bổ sung chất xơ trong thực đơn hàng ngày, uống nhiều nước đều đặn.

Mong rằng những thông tin tư vấn trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc liên quan đến câu hỏi: “Bệnh trĩ có nên ăn rau muống không?”