Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất: Các ông bố bà mẹ chắc hẳn gặp không ít khó khăn khi chọn cho con mình tên gọi có ý nghĩa, đặc biệt là phải hợp ý của mọi người trong gia đình nữa. Gia đình hiện đại thường chỉ có 1, 2 đứa con vì thế việc đặt tên và tên gọi ở nhà lại càng quan trọng hơn. Cha mẹ không muốn con mình sẽ xấu hổ về tên gọi ở nhà khi…

Có thể bạn quan tâm:

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất: Các ông bố bà mẹ chắc hẳn gặp không ít khó khăn khi chọn cho con mình tên gọi có ý nghĩa, đặc biệt là phải hợp ý của mọi người trong gia đình nữa. Gia đình hiện đại thường chỉ có 1, 2 đứa con vì thế việc đặt tên và tên gọi ở nhà lại càng quan trọng hơn. Cha mẹ không muốn con mình sẽ xấu hổ về tên gọi ở nhà khi bé lớn lên và cũng không muốn đặt lại tên gọi ở nhà quá nhiều lần vì như thế sẽ mất đi ý nghĩa thiêng liêng của nó. Hãy cùng MecuBen.com khám phá những cách đặt tên ở nhà cho con đang được yêu thích nhất hiện nay nhé!

Cách đặt tên ở nhà cho bé trai:

Tên gọi ở nhà là cái tên thứ 2 rất thân thuộc, thậm chí mọi người sẽ nhớ đến bé qua cái tên gọi ở nhà nhiều hơn. Bé sẽ rất vui khi nghe ba gọi “ Cún ơi! Ra ăn cơm đi con.” “ Bống ơi! Đến đây mẹ bế nào.” “Tũn ơi! Mang cho mẹ cái khăn.”…Từ tên gọi dễ thương thế này, tình cảm mọi người trong gia đình thêm siết chặt hơn. Bạn có thể tham khảo một số tên gọi đáng yêu như:

  • Mướp, Tom, Tý, Hợi, Đại, Ỉn, Lớn, Bin, Tin, Rin, Bòn Bon, Đen, Mận, Cò, Chim, Lê, Mít,Bi, Ri, Bờm, Tây, Tý, Cà rốt, Min, Misu, Na.
  • Bờm, Cún, Xíu, Sò, Nhỏ, Ròm, Khoai, Đậu, Ngô, Mơ, Đen, Sẹo, Susu, Lớn, Ken, Ốc, Lủm, Chít, Bơ, Bo, Hỉm, Dím, Bím, Tẹt, Mập, Phệ, Tiêu, Gấu, Misa, Win, Bủm, beta, gamma, epxilon, teta, Dollar, ultra, omega…
  • Zin zin, Zô zô, Su bo, Su đô, Philip, Bon, Bi, Dưa Hấu, Củ Đậu… Cua, Beo, Teppi, Sói, Nippi, Sony, Zin, Pin, Bi, Zo, Sam, Tuni, Bin…

Cách đặt tên gọi ở nhà cho con gái sinh năm 2021:

Theo kinh nghiệm của MecuBen, khi đặt tên con trai 2021, tên gọi ở nhà phần nào cũng phải thể hiện được sự mạnh mẽ, năng động mà vẫn không kém phần đáng yêu. Trong khi đó, các em bé gái lại thích những tên gọi nhẹ nhàng, ngọt ngào và nữ tính. Nhiều cha mẹ đặt tên cho bé gái dựa vào tính cách, đặc điểm, sở thích món ăn của bé hoặc của cha mẹ. Chẳng hạn như:

  • Tên theo các món ăn, thức uống ưa thích của bố hoặc mẹ: Kẹo, Mứt, Kem, Snack, Pizza, Bánh, Bún, Nem, Cơm…
  • Đặt tên cho bé theo tên của các con vật bé thích như: Nhím, Hươu, Thỏ, Nghé, Cua, Voi, Heo, Sóc, Chuột… Hoặc tham khảo những tên gọi của các loại rau củ, trái cây bé thích ăn: Mãng Cầu, Dưa Hấu, Cà Rốt, Khoai Tây, Đu Đủ, Mít, Táo, Tía Tô, Dưa Chuột, Bí Đỏ…
  • Một số cha mẹ mong muốn bé giỏi tiếng Anh nên cũng đặt tên tiếng Anh cho con: Bond, Barbara, Catherine, Christiana, Daisy, Diana, Elizabeth, Gloria, Hellen, Jane, Alie, Kate, Sarah, Jenny, Amy, Ramie, Bella, Linda, Sophie, Emma, Amber, Alice…. Tại nhiều cùng quê, cha mẹ cũng thường đặt những tên gọi xấu cho dễ nuôi như Bống, Ốc, Dần, Mẹt, Cám, Trâu…
  • Với các bậc cha mẹ là fan cuồng của truyện tranh thì tên gọi ở nhà theo nhân vật truyện tranh như: Elsa, Doremon, Xuka, Conan… sẽ cực kỳ thú vị và dễ thương.

Gợi ý đặt tên ở nhà cho con trai con gái sinh năm 2022 hay nhất:

Đặt tên ở nhà cho bé cũng quan trọng như đặt tên thật. Người xưa thường có quan niệm rằng đặt tên ở nhà để cho bé dễ nuôi và không bị khóc nhè. Dần dần sau này mỗi nhà đều đặt cho các bé tên ở nhà để dễ gọi và nghe dễ thương hơn cái tên trang trọng trong giấy khai sinh. MecuBen sẽ cung cấp cho bạn một số bí quyết đặt tên ở nhà cho bé thật dễ thương nhé.

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

Tên ở nhà cho bé có thể là tên món ăn yêu thích của bố mẹ,…

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

hoặc là món mẹ nghén khi mang thai bé.

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

Đặt tên con theo cây cối, hoa quả, bố mẹ sẽ có vô vàn lựa chọn hay.

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

Bố mẹ có thể dựa vào con vật mà bé cầm tinh…

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

hoặc tính cách bé để tìm tên loài động vật thích hợp với con mình

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

Các nhân vật hoạt hình, trong truyện, trong phim với hình dáng, tính cách dễ thương cũng là gợi ý hay để đặt tên ở nhà cho bé.

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

Bé mới sinh đã hay cười có thể đặt biệt danh là “Nắc Nẻ” hoặc “Híp”, “Hớn”, bé nào mũm mĩm có thể là “Mập”, “Múp”, “Tròn”…

Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

Đặt tên con theo kiểu ông bà hay đặt ngày xưa cũng rất hay và mộc mạc, thân thương.

 Đặt tên gọi ở nhà cho con trai gái sinh năm 2022 độc đáo nhất (MecuBen.com)

Danh sách tên ở nhà hay thường đặt cho bé

  • Tên ở nhà theo trái cây và củ quả: Bé Mít, Ổi, Sơ ri, đào, Nhãn ,Mận, Bí, Su hào, Khoai, Na, Bắp cải, Cà chua, Hồng
  • Tên ở nhà theo động vật dễ thương: Thỏ, Nhím, Sóc, Cò, Vẹt,
  • Tên ở nhà theo tiếng Anh: Bin, Bo, Bond, Tom, Sue, Bee, Shin, Bim, Bon, Ken, Bi,
  • Tên ở nhà các ông bà xưa thường đặt để dễ nuôi: Mén, Tí, Ty, Bông, Tít, Tót, Cún, Bống, Tủn,
  • Tên ở nhà theo các hãng nước ngoài: Vaio, Sony, Apple, Coca, Pepsi,
  • Tên ở nhà theo nhân vật truyện tranh: Suka, Doremon, nobita, tép pi,
  • Tên ở nhà của dân nhậu: Cu Lít, Cu Can, Xị,
  • Tên ở nhà theo tên Tổng Thống: Putin,
  • Tên ở nhà theo nốt nhạc: Đô, Rê , Mi , Fa, Sol, La, Si

Chia sẻ kinh nghiệm đặt tên ở nhà cho con:

Vì là người nghĩ ra được nhiều tên gọi rất yêu nên dì Suri thường được mọi người trong nhà tín nhiệm trong việc đặt tên cho con cháu. Nhà tôi vì có tận 5 anh em, mỗi gia đình nhỏ lại tiếp tục “sản xuất” thêm 2 – 3 nhóc tì nữa, vậy là dân số mỗi nhà càng đông lên.

Mỗi lần có dịp tụ tập về nhà ngoại, những đứa cháu chạy đi chơi mà ông ngoại gọi về thì buồn cười lắm. Toàn là Cà Rốt, Củ Cải, Euro, Noel, Bống, Nhím, Suri… Nói chung toàn là những cái tên ngồ ngộ và đáng yêu.

Chuyện là ông bà ngoại có tới tận 13 đứa cháu nhưng gia đình nào cũng muốn đặt tên cho con ở nhà yêu thật yêu. Thế nhưng nhà nào cũng phải đau cả đầu suy nghĩ tên ở nhà cho con mà không sao tìm được. Cuối cùng, gần đến tận ngày sinh mà vẫn chỉ “Bé ơi, bé à” thôi. Sau sinh, dì Suri đến thăm là y như rằng bố mẹ các cháu lại bắt ép dì phải nghĩ ra một cái tên ở nhà giúp.

Thế là, cứ 1 đứa rồi 2 đứa cháu lại được dì đặt tên ngồ ngộ. Giờ các gia đình nghiễm nhiên coi việc tìm đặt tên con ở nhà là trách nhiệm của dì. Nhưng đứa nào dì cũng vui vẻ nhận lời và tìm ra được những cái tên rất ấn tượng, đáng yêu và phù hợp với mỗi bé.

Để ý 13 đứa cháu đã được dì đặt tên ở nhà, tôi thấy với dì, chuyện đặt tên các bé cũng là cả một nghệ thuật. Dù cái tên ở nhà chỉ là phụ nhưng dì đều cân nhắc để lựa được một cái tên dễ thương cho những đứa cháu của mình.

Kinh nghiệm của dì khi đặt tên cho các con cháu là chỉ nên chọn 1 hoặc 2 vần thôi. Vần cuối nên có âm dễ nghe, không có nghĩa xấu. Bởi vì thực tế khi mọi người gọi tên con chỉ toàn dùng âm cuối này. Chẳng hạn như tên bé đầu nhà chị lớn nhà tôi được dì đặt là Anpha, nhưng sau này chỉ gọi là Pha. Còn bé thứ 2 nhà chị được đặt tên Gama thì mỗi lần gọi tên con, người đọc buộc phải đọc 2 âm nên về sau tên của con cực kêu luôn.

Dì cũng bảo rằng, nếu thấy bố mẹ các con là người thích ăn rau củ quả, dì sẽ đặt tên con theo các loại rau củ quả dễ thương như: Bí Ngô, Cà Rốt, Củ Cải, Cà Chua, Bòn Bon… Những tên này theo dì vừa yêu, vừa thân mật, lại ngọt ngào và đảm bảo được sự ngồ ngộ nữa.

Còn nếu biết anh chị em của mình thích các sự kiện thì dì cũng có thể nhanh ý đặt tên con theo đặc điểm hoặc một sự kiện nào đó gắn liền với gia đình, với bố mẹ hoặc với chính bé khi được sinh ra.

Ví như mặt bé tròn có thể đặt tên là Moon. Mặt bé đỏ có thể đặt là Sun. Hoặc khi mẹ bé lúc mang thai nghén ăn xoài, cóc, cam thì có thể đặt tên con theo những loại quả này. Đặc biệt hơn nữa là nếu bé sinh đúng vào những ngày chung kết Euro thì có thể đặt luôn tên bé là Euro (vừa là giải bóng đá vừa là 1 loại ngoại tệ), hoặc Noel.

Nếu thấy bố mẹ bé yêu thích các loại động vật thì dì lại đặt tên là Cua, Bống, Tôm, Cá, Ếch, Nhím, Sóc, Gấu, Chuột Chíp. Đây đều là những cái tên ngồ ngộ và xinh xinh.

Như cách đây 5 năm dì sinh một bé gái và không ngần ngại đặt tên con là Suri. Dì bảo chỉ đơn giản là dì rất thần tượng bé Suri nhà vợ chồng tài tử TomKat nên quyết định đặt tên công chúa nhà mình bằng cái tên ấy. Dì bảo: “Với những người trẻ thì không sao. Nhưng với những người già tên của con gái dì khó phát âm nên thành ra cũng có nhiều biến thể. Con có thể được gọi là Xudi, Xuly, Sony, Sory. Nhưng ai gọi tên nào con cũng thưa. Dì cũng thấy vui vì tên con có nhiều biến thể như thế”.