Chế độ ăn khi mang thai là yếu tố vô cùng quan trọng trong suốt thai kỳ. Cho nên, những vấn đề như: “Mang bầu 8 tháng ăn gì tốt nhất?”, “Mang thai có nên ăn cà rốt không?”, … luôn thu hút sự quan tâm của các mẹ bầu. Và một trong số đó không thể không kể đến câu hỏi: “Mang thai nên ăn vặt gì?”. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu 20 món phù hợp với mẹ bầu trong…

Có thể bạn quan tâm:

Chế độ ăn khi mang thai là yếu tố vô cùng quan trọng trong suốt thai kỳ. Cho nên, những vấn đề như: “Mang bầu 8 tháng ăn gì tốt nhất?”, “Mang thai có nên ăn cà rốt không?”, … luôn thu hút sự quan tâm của các mẹ bầu. Và một trong số đó không thể không kể đến câu hỏi: “Mang thai nên ăn vặt gì?”. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu 20 món phù hợp với mẹ bầu trong từng giai đoạn thai kỳ. Hy vọng 20 món ăn vặt khi mang thai bổ dưỡng này sẽ giúp mẹ bầu ngon miệng.

Ăn vặt khi mang thai có tốt không?

Lợi ích của việc ăn vặt khi mang thai

mang-thai-nen-an-vat-gi-1Nhiều mẹ bầu thắc mắc: “Mang thai nên ăn vặt gì?” là bởi đây là hành động có lợi cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu khoa học thì ăn vặt khi mang thai sẽ có lợi. Với điều kiện là bạn biết xây dựng một thực đơn dinh dưỡng thai kỳ khoa học. Các bữa ăn phụ phù hợp được xen kẽ sẽ giúp mẹ bầu tránh được việc:

    Chóng mặt khi mang thai do tụt huyết áp. Đặc biệt là từ đầu cho đến giữa thai kỳ – khi lượng hormone tăng quá nhanh. Hoặc là chóng mặt do đi tàu xe khi mang thai.

    Thiếu chất dinh dưỡng dẫn đến thiếu máu và hiện tượng tim đập nhanh khi mang thai.

    Bệnh suy dinh dưỡng vì từ khi có biểu hiện mang thai, các mẹ sẽ thèm ăn nhiều hơn. Các bữa chính thôi là chưa đủ vì lượng dinh dưỡng phải đủ để cung cấp cho cả 2 người.

    Ngoài ra, các bữa ăn phụ cung cấp chất xơ và vitamin, khoáng chất còn tránh được nhiều bệnh khác. Điển hình như là: tiểu đường thai kỳ, bệnh trĩ sau sinh, bệnh xương khớp, bệnh phụ khoa khi mang thai, nhiễm trùng đường tiểu khi mang thai, …

Tác hại khi mẹ bầu ăn vặt quá nhiều

mang-thai-nen-an-vat-gi-2Nếu ăn vặt quá nhiều thì điều này lại vô cùng có hại với sức khỏe bà bầu.

Nếu được sắp xếp một cách khoa học thì việc ăn vặt khi mang thai sẽ mang lại hiệu quả tích cực. Nhưng ngược lại, nếu mẹ bầu nạp một lượng lớn đồ ăn vặt vào cơ thể:

    Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là vô cùng lớn.

    Bên cạnh đó, ăn vặt nhiều cũng là nguyên nhân mắc bệnh trĩ.

    Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể phải đối mặt với các bệnh về huyết áp, tim mạch, …

    Chưa kể đến việc nếu đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thì sẽ gây nên dấu hiệu sảy thai hoặc sinh non.

Cho nên, đối với bất kỳ loại đồ ăn vặt nào, các mẹ cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Cái gì nhiều quá hay ít quá cũng không tốt. Và ngay sau đây, mời các bạn tiếp tục theo dõi để biết 20 món ăn vặt tốt nhất cho mẹ bầu là những món nào nhé!

“Mang thai nên ăn vặt gì?” và 20 đáp án tốt nhất

Mang thai nên ăn vặt gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Phô mai là đáp án đầu tiên

mang-thai-nen-an-vat-gi-3“Mang thai nên ăn vặt gì?” – hãy ăn phô mai, mẹ bầu nhé.

Một trong các món ăn vặt cho bà bầu phổ biến nhất là phô mai. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vì ngoài năng lượng thì phô mai còn chứa một hàm lượng lớn canxi. Mà canxi thì vô cùng quan trọng đối với việc phát triển răng và xương của thai nhi trong bụng.

“Mang thai nên ăn vặt gì?” – táo thái lát là lựa chọn không tồi

mang-thai-nen-an-vat-gi-4Đây cũng là món ăn vặt được nhiều phụ nữ mang thai ưa thích.

Ngoài phô mai thì phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cũng nên ăn nhiều táo. Vì táo sẽ giúp bạn bổ sung vitamin A, vitamin C, … Các loại vitamin được hấp thu một cách tự nhiên sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, táo còn giúp trị chứng ợ nóng. Cũng như là công dụng làm đẹp da vì cung cấp chất chống oxy hóa hiệu quả.

Sữa chua là món ăn vặt mà mẹ bầu không nên bỏ qua

mang-thai-nen-an-vat-gi-5Sữa chua là đáp án tiếp theo cho câu hỏi: “Mang thai nên ăn vặt gì trong 3 tháng đầu?”.

Vì sao sữa chua là món ăn vặt thích hợp cho mẹ bầu? Đó là bởi sữa chua vốn nổi tiếng giàu probiotic tự nhiên. Nó sẽ giúp mẹ bầu có làn da mịn màng, hệ tiêu hóa tốt. Đồng thời kích thích ăn uống để mẹ bầu luôn ngon miệng khi vào bữa ăn chính.

“Mang thai nên ăn vặt gì?” – hãy ăn trứng

mang-thai-nen-an-vat-gi-6Trứng là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng đối với phụ nữ mang thai.

Trứng rất giàu protein – một chất mà mẹ bầu bắt buộc phải bổ sung đầy đủ trong quá trình mang thai. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều vitamin A, chất béo, … cần thiết cho thai kỳ. Vì vậy, nếu giữa giờ mà cảm thấy đói bụng thì mẹ bầu có thể luộc trứng và ăn.

Khoai lang sấy cũng là món ăn vặt thích hợp

mang-thai-nen-an-vat-gi-7Khoai lang sấy chắc chắn là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều bà bầu.

“Mang thai nên ăn vặt gì để bổ dưỡng, không hại đến thai nhi?” là điều mà các mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu rất quan tâm. Nếu thích các món trái cây sấy thì bạn có thể chọn khoai lang. Vì khoai lang có nhiều chất xơ nên rất nhuận tràng, chống táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, vitamin A, C, B6 cũng được bổ sung khi bạn tích cực ăn món này. Và quan trọng hơn, axit folic tự nhiên có trong khoai lang sẽ làm giảm nguy cơ khuyết tật ở thai nhi xuống mức tối thiểu.

“Mang thai nên ăn vặt gì để mẹ khỏe, bé phát triển?” – cà rốt chính là lựa chọn sáng suốt

mang-thai-nen-an-vat-gi-8Những ly nước ép cà rốt thơm ngon sẽ là thức uống giải khát số một cho mẹ bầu.

Mẹ bầu có thể luộc cà rốt, xào cà rốt lên ăn. Nếu muốn uống thì nước ép cà rốt chính là phương án tuyệt vời. Còn gì thư giãn hơn khi trong ngày hè nóng nực, ngồi nhà và được thưởng thức một ly nước ép cà rốt giàu vitamin A, C?

Món ăn vặt bổ dưỡng đối với bà bầu mang thai 3 tháng giữa

Các loại đậu

mang-thai-nen-an-vat-gi-9Ăn nhiều các loại đậu chính là đáp án cho câu hỏi: “Mang thai nên ăn vặt gì vào 3 tháng giữa thai kỳ?”.

Đối với 3 tháng giữa thai kỳ thì mẹ bầu nên ăn đậu. Bởi vì thứ nhất, trong đậu chứa hàm lượng protein khá cao. Và ngoài ra thì chất xơ có trong các loại đậu cũng sẽ giúp mẹ bầu tiêu hóa tốt.

“Mang thai nên ăn vặt gì?” – ăn nhiều trái cây vào bạn nhé

mang-thai-nen-an-vat-gi-10Hoa quả tốt với sức khỏe của tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Hoa quả chính là “vựa vitamin” thần kỳ mà ai ai cũng biết. Vì các loại quả đa dạng, mỗi loại đều chứa các vitamin tự nhiên tốt cho sức khỏe. Mà em bé muốn vừa khỏe mạnh, vừa thông minh thì cần phải hấp thu nhiều vitamin. Mẹ bầu hãy giúp bé hấp thụ bằng cách ăn nhiều trái cây khi mang thai nhé. Cam, kiwi, táo, nho, … và các loại quả mọng sẽ rất tốt cho mẹ.

Các loại rau xanh cũng là món ăn ngon tuyệt

mang-thai-nen-an-vat-gi-11Nhiều mẹ bầu cũng chọn món ăn vặt ưa thích khi mang thai là salad rau xanh kèm củ quả.

Salad rau xanh chính là món ăn vặt “gây nghiện” đối với nhiều bà bầu. Vì chúng vừa cung cấp đủ chất xơ và vitamin, vừa giúp ngon miệng. Các loại salad như rau xang, rong biển, … rất được ưa chuộng.

Mang thai nên ăn vặt gì? – Đồ ăn vặt cho bà bầu 3 tháng cuối

Hạnh nhân chính là thức quà vặt bổ dưỡng

mang-thai-nen-an-vat-gi-12Mang thai nên ăn vặt gì, có nên ăn hạnh nhân không? Tất nhiên là có rồi!

Hạt hạnh nhân là loại hạt được khuyên dùng đối với mẹ bầu mang thai 3 tháng cuối. Vì ở thời điểm này, cảm giác thèm ăn bỗng tăng lên kinh khủng. Lý do là bởi em bé càng lớn thì càng cần nạp nhiều năng lượng vào cơ thể. Nên em bé đã ra dấu hiệu để mẹ ăn giùm thêm. Lúc này, chỉ cần một vóc nhỏ hạnh nhân là đủ để xoa dịu cơn đói của mẹ rồi.

“Mang thai nên ăn vặt gì?” – thỉnh thoảng hãy ăn bơ nhé

mang-thai-nen-an-vat-gi-13Bơ chính là loại quả vô cùng tốt đối với phụ nữ trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ.

Nếu bạn thắc mắc rằng món ăn vặt hoa quả nào tốt nhất cho mẹ bầu tháng cuối. Thì chúng tôi sẽ trả lời đó chính là quả bơ. 2 ngày/ lần uống sinh tố bơ sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy ngon miệng và sinh dễ.

Bánh quy giòn cũng là loại bánh mẹ có thể ăn

me-bau-an-banh-quyVài chiếc bánh quy giòn là đủ cho một bữa ăn nhẹ đầy năng lượng rồi đúng không ạ?

Nếu bạn đã cảm thấy chán với việc ăn các loại hoa quả, đậu, rau thì có thể thay đổi khẩu vị bằng cách ăn bánh quy. Hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất bánh quy dành riêng cho bà bầu. Những loại bánh này ngoài tinh bột, sữa, đường thì còn kèm theo các vitamin và khoáng chất khác. Bạn có thể mua và ăn để thay đổi khẩu vị.

Mang thai nên ăn vặt gì? Có nên ăn bơ đậu phộng không?

me-bau-an-bo-dau-phongBơ động phộng được các bác sĩ khuyên dùng cho bà bầu thay cho bơ thường.

Bơ đậu phông là loại bơ bạn nên ăn khi đang trong giai đoạn sắp sinh. Bạn có thể phết bơ đậu phông lên bánh mì trong các bữa ăn nhẹ của mình. Tuy nhiên, loại bơ này cũng chỉ nên dùng tối đa 3 lần/ tuần.

Bỏng ngô cũng là món ăn vặt khoái khẩu

me-bau-an-bong-ngoNhiều mẹ bầu hỏi: “Mang thai nên ăn vặt gì, có nên ăn bỏng ngô không?”. Câu trả lời là hoàn toàn được.

Còn gì thú vị bằng nằm nhà và xem vài bộ phim đang hot trên mạng. Đồng thời lai rai bỏng ngô ngon ngọt với bạn bè đúng không các mẹ? Tuy món này vừa miệng nhưng các mẹ vẫn cần nhớ rằng không được ăn nhiều quá. Vì nếu ăn nhiều đồ ngọt sẽ dễ bị tiểu đường thai kỳ.

Pudding là đáp án cho câu hỏi: “Mang thai nên ăn vặt gì?”

me-bau-an-puddingCác loại pudding thơm ngon sẽ khiến mẹ bầu thích mê.

Pudding hoa quả như cam, táo, quýt, đào, nho, … cũng là lựa chọn không tồi đối với các mẹ bầu. Để giảm bớt việc hấp thụ chất ngọt thì mẹ có thể chọn pudding hoa quả để ăn. Vừa được nhâm nhi mà vừa đẹp da thì còn gì bằng đúng không ạ?

Bên cạnh đó bạn hãy uống nhiều sinh tố

me-bau-uong-sinh-toViệc liên tục thay đổi đa dạng các loại sinh tố sẽ giúp bạn dễ uống và hấp thu được lượng lớn vitamin.

Nếu việc ăn các loại hoa quả khiến mẹ bầu ngại vì phải ăn nhiều. Thì hãy xay chúng thành sinh tố. Như vậy càng dễ uống và không tốn nhiều thời gian ăn hay cảm thấy chán.

“Mang thai nên ăn vặt gì?” – bạn có thể lựa chọn lương khô

me-bau-an-luong-khoTrên thị trường hiện nay có bán nhiều loại lương khô dành riêng cho bà bầu.

Lương khô là một trong các món ăn vặt không béo mà mẹ bầu nên dùng. Để ăn loại bánh làm từ bột ngũ cốc này, mẹ có thể dùng kèm sữa để tránh cảm giác khó nuốt, khô miệng.

Bạn cũng có thể ăn ngô luộc

me-bau-an-ngo-luocNgô luộc là món vừa bổ dưỡng, vừa dễ ăn.

Nếu bạn thích ăn ngô khoai sắn thì ngô luộc hẳn là lựa chọn thích hợp nhất khi mang thai. Vì ngô luộc sẽ giúp bổ sung chất xơ một cách tự nhiên, tránh việc táo bón. Đồng thời giúp bạn no và không cảm thấy cồn cào nữa. Lúc đói bụng mà có một bắp ngô để nhâm nhi thì còn gì tuyệt vời bằng đúng không ạ?

“Mang thai nên ăn vặt gì?”, cháo hoặc súp có được không?

me-bau-an-chao-va-supCháo hoặc súp vừa dễ nuốt, lại nhiều chất bổ dưỡng.

Cháo cá hồi, cháo tôm hùm, … hoặc súp hải sản là thứ mẹ bầu nên ăn trong các bữa phụ. Vì dạng nước giúp mẹ bầu dễ nuốt để hấp thu được các dưỡng chất một cách nhanh nhất. Hơn nữa, món ăn này cũng rất thơm ngon, dễ ăn. Đặc biệt là rất bổ dưỡng vì chứa nhiều DHA, vitamin B, C, …

Vài lát bánh mì nướng cũng là lựa chọn hoàn hảo

me-bau-an-banh-miMột bữa phụ với bánh mì và sữa bầu là đã đủ chất dinh dưỡng rồi.

Bánh mì cũng là một trong các lựa chọn hàng đầu cho phụ nữ mang thai 3 tháng cuối. Bạn có thể phết với bơ đậu phộng – loại bơ được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai. Hoặc là chấm sữa cũng khá là ngon. Tuy nhiên, hãy chỉ ăn vài lát để không no khi đến giờ ăn bữa chính nhé mẹ bầu.

 

Hy vọng các thức quà vặt trên đây sẽ giúp mẹ bầu không còn cảm thấy khó nghĩ với câu hỏi: “Mang thai nên ăn vặt gì để vừa ngon, vừa không ảnh hưởng đến thai nhi?” nhé! Và để các món ăn vặt này mang lại hiệu quả tích cực, các mẹ hãy ăn với lượng vừa phải. Đừng lạm dụng quá nhé! Chúc các bạn luôn ăn ngon, ngủ sâu giấc để sau này sinh bé ra khỏe mạnh, thông minh!